Máy trợ thính Châu Âu

Hãy bảo vệ đôi tai của bạn

27/05/2019

Ngày nay có khoảng 466 triệu người đang sống với bệnh giảm thính lực.* Và tổ chức y tế thế giới (WHO) đã dự đoán đến năm 2050, 900 triệu người trên thế giới gặp vấn đề về giảm thính lực.*

Đó là lý do vì sao WHO đã công bố một báo cáo mới đây có tên Make Listening Safe (tạm dịch: giúp nghe an toàn), đưa ra những thông tin bổ ích giúp chúng ta tránh nguy cơ bị suy giảm thính lực.

Làm sao bạn chắc chắn việc nghe là an toàn? Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên của chuyên gia nhé.

Bạn yêu thích việc tự do đắm chìm trong âm nhạc với chiếc tai nghe của mình? Nhưng theo chuyên gia, âm lượng từ chiếc tai nghe có thể ngang với âm thanh của một buổi nhạc rock. Trên thực tế khoảng 1.1 tỷ người trẻ đang đối diện với nguy cơ suy giảm thính lực do thói quen nghe quá to.* Nếu như thiết bị nghe của bạn có hiển thị mức âm lượng nguy hiểm, hãy giảm volume xuống ngay nhé.

Vậy mức âm lượng nào là an toàn? 85dB là ngưỡng nghe bắt đầu gây nguy hiểm cho tai bạn nếu như nghe trong thời gian dài. Các thiết bị nghe cá nhân thường có mức âm thanh đầu ra từ 75 đến 136dB. 

Tip: Bạn hãy tải các ứng dụng kiểm soát cường độ âm thanh về điện thoại để có thể kiểm soát bất cứ lúc nào nhé.

Không chỉ là âm lượng, có còn là khoảng thời gian bạn tiếp xúc với âm thanh tiếng ồn đó. Khi âm thanh đạt đến 85dB, cường độ âm thanh của đường phố giờ tan tầm, thì đó là mức bắt đầu gây hại cho tai của bạn. Thời lượng nghe an toàn là dưới 8 giờ đồng hồ ở ngưỡng nghe dưới 85dB. Nhưng khi âm lượng tăng lên đến 104dB - như âm thanh của một câu lạc bộ đêm, hay tiếng của một chiếc cưa máy, thì chỉ nghe 15 phút đã khiến tai bạn nằm trong vùng nguy hiểm. Vì thế nếu phải nghe trong một thời gian dài, hãy chắc chắn mức âm lượng mà bạn nghe chỉ vừa đủ.

Sẽ thật tốt nếu bạn cảm nhận được rằng mình có đang nằm trong vòng nguy hiểm của âm thanh hay không. Thật tiếc không thể xác định chắc chắn thính lực của bạn có đang bị ảnh hưởng hay không. Dưới đây là các dấu hiệu mà bạn không nên bỏ qua.

1/ Có tiếng ù trong tai, nếu tai bạn bị ù lớn sau một sự kiện nào đó, chắc chắn bạn đã tiếp xúc với âm thanh quá lớn.

2/ Nghe không rõ, có thể là mất thính lực tạm thời sau khi bạn tham gia một buổi tiệc, đến một trung tâm tập luyện hay một buổi hòa nhạc.

3/ Âm thanh xung quanh là quá lớn nếu như bạn hoặc những người xung quanh phải cố gắng nói to hơn mới có thể hội thoại với nhau.

Nếu bạn có một trong những dấu hiệu trên, hãy tránh xa nơi ồn ào và tránh nghe nhạc quá to cho tới khi bạn nghe lại được bình thường. Và lần sau nhớ bảo vệ đôi tai của mình khỏi những môi trường như thế.

3 cách để giảm nguy cơ mất thính lực:

1/ Sử dụng tai nghe vừa vặn để không bị thoát âm ra ngoài, vì khi đó bạn sẽ không cần cố tăng âm lượng để nghe một cách thoải mái. Nếu có thể hãy sử dụng tai nghe chống ồn.

2/ Đeo núm tai giảm ồn nếu bạn ở trong môi trường quá ồn ào. Núm tai giảm ồn có khả năng làm giảm cường độ âm thanh lên đến 45dB.

3/ Cho đôi tai của bạn được thư giãn sau một thời gian dài tiếp xúc với âm thanh từ tai nghe như từ chiếc ipod hay điện thoại của bạn.

Cuối cùng, việc kiểm tra thính lực thường xuyên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe thính lực của mình. Hãy đặt lịch tới chuyên gia chăm sóc thính lực để được khám và tư vấn kịp thời nhất nhé.